Trước đó, ngày 14/6/2023, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri kiến nghị Bộ chỉ đạo Ban quản lý dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ mở đường dân sinh, đường nước tưới tiêu, sửa chữa các đoạn đường nông thôn bị hư hỏng do xe chở vật liệu gây ra đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp, để phục vụ sản xuất và đi lại của người dân”.
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020 có tổng chiều dài 23 km, giai đoạn 1 phân kỳ với quy mô 4 làn xe; việc kết nối tuyến cao tốc với hạ tầng khu vực thông qua các nút giao, cầu vượt và hệ thống đường gom dân sinh. Dự án triển khai thi công từ năm 2021, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2023.
Đối với hạng mục đường gom, trong bước lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế đã thỏa thuận thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để đưa vào hồ sơ dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật với tổng chiều dài đường gom 21km (trong đó thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp là 10km) để hạn chế tối đa ảnh hưởng của việc thực hiện Dự án đến cuộc sống sinh hoạt, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp khu vực công trình đi qua. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công tiếp tục phát sinh các đoạn tuyến cần bổ sung thiết kế hệ thống đường gom nhằm phù hợp hơn nữa với thực tế. Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương tổ chức kiểm tra hiện trường, xác định phạm vi cần bổ sung làm cơ sở hoàn chỉnh thủ tục và triển khai thực hiện, đảm bảo kết nối đồng bộ khi hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác.
Việc khơi thông hệ thống mương nước, sửa chữa đường giao thông bị hư hỏng khi vận chuyển vật liệu phục vụ thi công Dự án thuộc trách nhiệm của nhà thầu thi công theo quy định của Hợp đồng xây lắp. Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu sửa chữa các hư hỏng phát sinh của đường giao thông phục vụ vận chuyển vật liệu trong thời gian thi công các gói thầu và hoàn trả lại theo hiện trạng ban đầu sau khi Dự án hoàn thành; đối với hệ thống mương nước bị ảnh hưởng trong quá trình thi công đã được các nhà thầu hoàn thành việc khơi thông trên địa bàn xã An Khánh, chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát, chỉ đạo nhà thầu thực hiện khơi thông hệ thống mương nước (nếu bị ảnh hưởng) trong quá trình triển khai Dự án, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.